Ai không nên ăn hạt kê

Mẹo vặt   •   Thứ năm, 21/09/2023, 16:22 PM

Bạn thường xuyên thưởng thức hạt kê vì lợi ích sức khỏe của nó, nhưng bạn có biết rằng có một số nhóm người không nên ăn hạt kê không? Cùng khám phá ai không nên tiêu thụ loại hạt này và lý do vì sao.

Hạt kê là một trong những loại hạt được nhiều người ưa chuộng vì giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể an toàn khi tiêu thụ hạt kê. Dưới đây là một số đối tượng và lý do họ nên tránh xa hạt kê.

Empty

Người có dị ứng: Đối với những người mắc các bệnh về dị ứng, việc tiêu thụ hạt kê có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Trẻ em dưới 5 tuổi: Hạt kê có thể gây nghẹn cho trẻ nhỏ. Đồng thời, hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên việc tiêu thụ hạt kê có thể gây khó khăn.

Người mắc bệnh tiểu đường: Mặc dù hạt kê có lợi cho sức khỏe nhưng chúng cũng chứa đường. Đối với người tiểu đường, việc ăn quá nhiều hạt kê có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Những người có vấn đề về dạ dày: Hạt kê chứa axit oxalic, một chất có thể gây kích ứng cho dạ dày.

Phụ nữ mang thai và cho con bú: Không có bằng chứng khoa học rõ ràng về việc hạt kê gây hại cho thai nhi, nhưng một số nghiên cứu cho thấy chúng có thể gây ra dị ứng cho trẻ sơ sinh.

Người mắc bệnh về gan: Hạt kê chứa một lượng nhỏ chất độc cho gan.

Ngoài ra, một số báo cáo cho thấy hạt kê cũng gây kích ứng cho những người mắc các bệnh khác như viêm đại tràng hoặc bệnh lý về hô hấp.

Hạt kê không chỉ có thể được thưởng thức trực tiếp mà còn có thể được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau. Dưới đây là một số cách chế biến hạt kê phổ biến:

Hạt kê rang muối:

  • Làm sạch hạt kê và loại bỏ các phần không ăn được.
  • Rang chúng trên chảo khoảng 5-7 phút hoặc cho đến khi chúng chuyển sang màu vàng nâu.
  • Thêm một ít muối vào và trộn đều.

Hạt kê nấu cháo:

Empty
  • Nấu cháo gạo như bình thường và thêm hạt kê vào khoảng 10 phút trước khi cháo chín.

Sinh tố hạt kê:

  • Kết hợp hạt kê đã được ngâm qua đêm với sữa, một ít mật ong và loại quả bạn yêu thích (như chuối hoặc dứa) và xay mịn.

Salad với hạt kê:

  • Thêm hạt kê vào salad rau sống, kết hợp với cà chua, dưa chuột và các nguyên liệu khác mà bạn thích.

Hạt kê xào rau:

  • Xào hạt kê cùng với các loại rau củ như bắp cải, cà rốt, và bông cải xanh để tạo ra một món ăn ngon và giàu dinh dưỡng.

Bánh mì hạt kê:

  • Sử dụng bột hạt kê để thay thế một phần bột mì trong công thức làm bánh mì truyền thống.

Nhớ rằng, dù hạt kê có nhiều lợi ích về sức khỏe, nhưng không nên ăn quá nhiều mỗi ngày. Hãy luôn cân nhắc sức khỏe và tình trạng của mình khi tiêu thụ hạt kê, đặc biệt là nếu bạn thuộc vào nhóm đối tượng nên tránh hạt kê như đã đề cập ở trên.

icon hạt kê, lợi ích sức khỏe, dị ứng hạt kê, trẻ em ăn hạt kê, tiểu đường và hạt kê, axit oxalic trong hạt kê, hạt kê và thai nhi, chất độc trong hạt kê, ăn hạt kê khi mang thai, viêm đại tràng và hạt kê

Tổng hợp

Cùng chủ đề
Khám phá sức mạnh chữa lành của trà hoa cúc: Từ thư giãn đến chống lão hóa

Khám phá sức mạnh chữa lành của trà hoa cúc: Từ thư giãn đến chống lão hóa

Mẹo vặt   •   16.04.2024
Khám phá sức mạnh chữa lành của trà hoa cúc, một thức uống thảo dược tuyệt vời mang đến sự thư giãn, chống lão hóa và nhiều lợi ích sức khỏe khác.
Mách bạn một số cách chữa sâu róm đốt hiệu quả

Mách bạn một số cách chữa sâu róm đốt hiệu quả

Mẹo vặt   •   26.02.2024
Có rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị sốc phản vệ nặng vì đụng vào sâu róm hoặc đang chơi bị lông sâu róm bắn vào người. Theo các chuyên gia, sâu róm là loài côn trùng rất nguy hiểm, vậy nên người dân cần chuẩn bị cho mình những thông tin và cách chữa trị khi bị sâu róm bắn lông hoặc sâu róm đốt.
Những điều cần biết về hội chứng móng tay xanh

Những điều cần biết về hội chứng móng tay xanh

Mẹo vặt   •   22.02.2024
Hội chứng móng tay xanh rất đặc biệt khi màu ngón tay của bạn có màu xanh như lá cây. Nguyên nhân do đâu gây ra tình trạng này?
Cá nấu canh khổ qua: 4 món ngon, dễ nấu

Cá nấu canh khổ qua: 4 món ngon, dễ nấu

Mẹo vặt   •   18.01.2024
Khổ qua là loại thực phẩm có tính mát, vị đắng, thường được sử dụng để nấu canh giải nhiệt trong mùa hè. Tuy nhiên, không phải loại cá nào cũng nấu canh khổ qua ngon.
Salad bắp Mỹ trộn mayonnaise - Món ngon dễ làm cho bữa ăn thêm hấp dẫn

Salad bắp Mỹ trộn mayonnaise - Món ngon dễ làm cho bữa ăn thêm hấp dẫn

Mẹo vặt   •   17.11.2023
Salad bắp Mỹ trộn mayonnaise là một món ăn đơn giản, dễ làm nhưng lại vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Món salad này có thể dùng làm món khai vị, món ăn nhẹ hoặc dùng kèm với các món chính như thịt, cá, gà,... đều rất hợp.
Cách làm kim chi Hàn Quốc tại nhà thơm ngon, chuẩn vị

Cách làm kim chi Hàn Quốc tại nhà thơm ngon, chuẩn vị

Mẹo vặt   •   16.11.2023
Kim chi là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc, được coi là "quốc hồn quốc túy" của đất nước này. Kim chi được làm từ cải thảo, được ướp với các loại gia vị như ớt bột, tỏi, gừng, hành lá,... và lên men tự nhiên.