Sẩn ngứa: cách nhận biết, nguyên nhân và điều trị

Phụ nữ   •   Thứ năm, 14/12/2023, 21:21 PM

Sẩn ngứa: cách nhận biết, nguyên nhân và điều trị

1.   Cách nhận biết

Sẩn ngứa là một phản ứng ở da, đặc trưng bởi các sẩn và hoặc nốt nhỏ rời rạc kèm ngứa dữ dội. Một vài tuýp sẩn ngứa ở người trung tuổi có diễn biến mạn tính, có thể kết hợp với một số bệnh lý mạn tính khác như suy thận, suy gan hoặc bệnh lý ác tính. Ngứa dữ dội dai dẳng làm ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Trên lâm sàng, có thể dễ dàng nhận ra các tổn thương của bệnh sẩn ngứa, bao gồm:

  • Sẩn cục: các nốt cứng, dày sừng, hình vòm hoặc dạng hạt cơm, thường có màu nâu sẫm với đường kính từ 1-2 cm, phân bố chủ yếu ở vùng da hở như tay chân, ít gặp ở thân mình (Hình 1). Các đợt bệnh có thể kéo dài vài tháng.
Empty
  • Sẩn ngứa mạn tính đa hình thái: thường bắt đầu là các sẩn dạng mày đay kèm ngứa, sau đó thành sẩn chắc màu nâu sáng. Các sẩn có thể riêng rẽ hoặc liên kết lại tạo mảng kèm theo vết trợt do gãi, chà xát. Vị trí phân bố thường ở vùng bụng, mông, mặt ngoài đùi ở những bệnh nhân lớn tuổi (Hình 2). Các đợt bệnh thường kéo dài vài tuần.
Empty
  • Các dạng sẩn ngứa không phân loại khác (bao gồm sẩn ngứa cấp tính và bán cấp) với các tổn thương sẩn phù dạng mày đay, sẩn mụn nước ở vùng da hở (Hình 3,4).
Empty
Empty

2.   Nguyên nhân

Sẩn ngứa là phản ứng tại da do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bảy nhóm căn nguyên chính bao gồm:

  • Phản ứng với vết cắn của động vật chân đốt như nhện, rết, các loại côn trùng…
  • Sẩn ngứa trên bệnh lý nền:

+   Sẩn ngứa trên bệnh thận mạn

+   Sẩn ngứa trên bệnh gan mạn

+   Sẩn ngứa trên bệnh tiểu đường

+   Sẩn ngứa trên bệnh máu ác tính

+   Sẩn ngứa trên bệnh ác tính của các cơ quan nội tạng

+   Sẩn ngứa trên viêm da cơ địa

+   Sẩn ngứa trên tổn thương da chàm

+   Sẩn ngứa trên HIV

  • Sẩn ngứa trên các bệnh lý tâm thần
  • Sẩn ngứa trên thai kì: bao gồm dạng đặc biệt là phát ban đa dạng ở phụ nữ có thai
  • Sẩn ngứa do dị ứng thuốc
  • Sẩn ngứa do dị ứng kim loại
  • Sẩn ngứa không rõ căn nguyên

3.   Điều trị

3.1.        Nguyên tắc điều trị

  • Tìm và loại bỏ nguyên nhân gây sẩn ngứa
  • Điều trị triệu chứng: kiểm soát ngứa và làm giảm/sạch tổn thương tại da.

3.2.        Điều trị cụ thể

Có rất nhiều loại thuốc tại chỗ và hoặc toàn thân có thể được chỉ định trong bệnh sẩn ngứa, tùy theo mức độ của bệnh mà bạn có thể được dùng một hoặc kết hợp nhiều loại khác nhau

  • Điều trị tại chỗ bao gồm:

+   Kem dưỡng ẩm: giúp làm mềm và làm phẳng các tổn thương sẩn, mảng và hỗ trợ giảm ngứa.

+  Thuốc giảm ngứa tại chỗ như menthol, phenol, pramoxine hoặc capsaicin Đây là có sẵn mà không cần toa bác sĩ.

+  Thuốc giảm viêm tại chỗ như: Corticosteroid, pimecrolimus, tacrolimus hoặc calcipotriol. Các thuốc này cần có sự kê toa và hướng dẫn sử dụng từ bác sĩ.

+  Băng y tế phủ corticosteroid: Dùng băng này che các tổn thương sẩn ngứa, có thể giúp da bạn hấp thụ nhiều thuốc hơn và tạo một lớp bảo vệ, tránh việc gãi trực tiếp lên tổn thương da.

+   Các liệu pháp can thiệp tại chỗ khi các thuốc bôi không hiệu quả, bao gồm áp lạnh, tiêm corticoid tại tổn thương, liệu pháp ánh sáng…

  • Điều trị toàn thân:

+  Thuốc kháng Histamin H1 như Fexofenadin, Bilastin, Desloratadin…

+  Thuốc ức chế miễn dịch với các trường hợp sẩn ngứa dai dẳng, mức độ nặng như: methotrexate, ciclosporin, azathioprine

+   Thuốc tác động lên thần kinh trung ương như gabapentin, pregabalin, amitryptilin… 

Tài liệu tham khảo

Elmariah S, Kim B, Berger T et al. (2021). Practical approaches for diagnosis and management of prurigo nodularis: United States expert panel consensus. J Am Acad Dermatol 84:747-60.

Metz M, Raap U. (2022). [Novel aspects of the current guideline for chronic pruritus]. Dermatologie (Heidelb) 73:609-12.

Pereira MP, Zeidler C, Wallengren J et al. (2021). Chronic Nodular Prurigo: A European Cross-sectional Study of Patient Perspectives on Therapeutic Goals and Satisfaction. Acta Derm Venereol 101:adv00403.

Satoh T, Yokozeki H, Murota H et al. (2021). 2020 guidelines for the diagnosis and treatment of prurigo. J Dermatol 48:e414-e31

Viết bài: BS Nguyễn Thị Kim Cúc - Bệnh viện Da liễu Trung ương

Đăng bài: Phòng Công tác xã hội

 

icon

Tổng hợp

Cùng chủ đề
Chăm sóc da lão hóa: Bí quyết trẻ hóa làn da

Chăm sóc da lão hóa: Bí quyết trẻ hóa làn da

Phụ nữ   •   26.04.2024
Khám phá bí quyết trẻ hóa làn da lão hóa với hướng dẫn toàn diện về chăm sóc da. Từ các thành phần chống lão hóa hiệu quả đến các mẹo dưỡng ẩm và bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời, bài viết này cung cấp những thông tin cần thiết để phục hồi vẻ rạng rỡ và tươi trẻ cho làn da của bạn.
Hướng dẫn trị mụn trứng cá hiệu quả

Hướng dẫn trị mụn trứng cá hiệu quả

Phụ nữ   •   26.04.2024
Hướng dẫn toàn diện về cách trị mụn trứng cá hiệu quả, bao gồm các phương pháp điều trị tại nhà, sản phẩm không kê đơn và các phương pháp điều trị y tế.
Bí quyết chống nắng hoàn hảo cho làn da khỏe đẹp

Bí quyết chống nắng hoàn hảo cho làn da khỏe đẹp

Phụ nữ   •   26.04.2024
Khám phá bí quyết chống nắng hoàn hảo để bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV. Tìm hiểu các thành phần quan trọng, mẹo lựa chọn kem chống nắng phù hợp và các mẹo thiết thực để duy trì làn da khỏe mạnh và rạng rỡ.
Kem dưỡng ẩm: Bí quyết dưỡng da căng mọng

Kem dưỡng ẩm: Bí quyết dưỡng da căng mọng

Phụ nữ   •   25.04.2024
Khám phá bí quyết dưỡng da căng mọng với kem dưỡng ẩm. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp với từng loại da, cách sử dụng hiệu quả và những thành phần quan trọng cần tìm kiếm.
Nuôi dạy con hiệu quả: Giải đáp mọi thắc mắc

Nuôi dạy con hiệu quả: Giải đáp mọi thắc mắc

Phụ nữ   •   24.04.2024
Hướng dẫn nuôi dạy con hiệu quả, giải đáp mọi thắc mắc của cha mẹ về nuôi dạy con, từ trẻ sơ sinh đến tuổi vị thành niên. Cung cấp các phương pháp tiếp cận dựa trên bằng chứng, lời khuyên thực tế và hỗ trợ cảm xúc.
Hướng dẫn nấu ăn đơn giản cho mọi người

Hướng dẫn nấu ăn đơn giản cho mọi người

Phụ nữ   •   23.04.2024
Khám phá thế giới nấu ăn dễ dàng với hướng dẫn từng bước dành cho mọi người ở mọi trình độ. Từ những công thức nấu ăn cơ bản đến những món ăn ngon phức tạp hơn, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để trở thành một đầu bếp tự tin.