Ngành nghề khó xin việc trong những năm tới

Thị trường   •   Thứ tư, 18/10/2023, 16:00 PM

Theo dự báo của các chuyên gia, trong 5 năm tới, thị trường lao động Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và Việt Nam đang có nhiều thay đổi, một số ngành nghề đang dần bão hòa và trở nên khó xin việc hơn trong thời gian tới. Dưới đây là 6 ngành nghề được dự đoán sẽ khó xin việc trong 5 năm tới:

1. Ngành giáo dục

Ngành giáo dục là một ngành nghề truyền thống và lâu đời ở Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành giáo dục đang ngày càng tăng cao, dẫn đến tình trạng cạnh tranh việc làm ngày càng gay gắt. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ cũng đang tác động đến ngành giáo dục, khiến cho nhiều công việc giáo viên truyền thống có thể bị thay thế bởi các công cụ và phần mềm tự động hóa.

Empty

2. Ngành kế toán, kiểm toán

Ngành kế toán, kiểm toán là một ngành nghề quan trọng trong nền kinh tế, tuy nhiên, nó cũng đang dần trở nên khó xin việc hơn trong thời gian tới. Nguyên nhân là do sự phát triển của công nghệ, khiến cho các công việc kế toán, kiểm toán truyền thống có thể được tự động hóa. Ngoài ra, xu hướng outsourcing cũng đang khiến cho nhiều công ty lựa chọn thuê ngoài các dịch vụ kế toán, kiểm toán, thay vì tự thực hiện.

3. Ngành ngân hàng, tài chính

Ngành ngân hàng, tài chính là một ngành nghề có tính ổn định cao và thu nhập tốt. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngành này cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, như sự cạnh tranh gay gắt từ các ngân hàng thương mại mới, sự phát triển của các công ty công nghệ tài chính (fintech). Bên cạnh đó, sự thay đổi về quy định cũng đang khiến cho nhiều công việc trong ngành ngân hàng, tài chính trở nên khó khăn hơn.

4. Ngành nhân sự

Ngành nhân sự là một ngành nghề quan trọng trong các doanh nghiệp, tuy nhiên, nó cũng đang dần trở nên khó xin việc hơn trong thời gian tới. Nguyên nhân là do sự phát triển của công nghệ, khiến cho nhiều công việc nhân sự truyền thống có thể được tự động hóa. Ngoài ra, xu hướng outsource cũng đang khiến cho nhiều công ty lựa chọn thuê ngoài các dịch vụ nhân sự, thay vì tự thực hiện.

5. Ngành marketing, truyền thông

Ngành marketing, truyền thông là một ngành nghề năng động và có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngành này cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, như sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty truyền thông mới, sự phát triển của các công cụ và phần mềm marketing tự động hóa. Bên cạnh đó, sự thay đổi về hành vi của người tiêu dùng cũng đang khiến cho nhiều công việc marketing, truyền thông trở nên khó khăn hơn.

6. Ngành du lịch, khách sạn

Ngành du lịch, khách sạn là một ngành nghề phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, trong thời gian tới, ngành này cũng có thể đối mặt với một số thách thức, như sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác, sự thay đổi về xu hướng du lịch. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ cũng đang khiến cho nhiều công việc trong ngành du lịch, khách sạn trở nên khó khăn hơn.

Lời khuyên cho sinh viên

Để tăng cơ hội tìm kiếm việc làm trong những ngành nghề khó xin việc, sinh viên cần trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức cần thiết. Ngoài ra, sinh viên cũng cần tích lũy kinh nghiệm thực tế thông qua các hoạt động ngoại khóa, thực tập.

Dưới đây là một số lời khuyên cho sinh viên:

  • Chọn ngành nghề phù hợp với sở thích và năng lực: Sinh viên cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn ngành nghề học tập và làm việc. Ngành nghề phải phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân để sinh viên có thể theo đuổi lâu dài và đạt được thành công.
  • Tích lũy kiến thức và kỹ năng chuyên môn: Sinh viên cần nỗ lực học tập và rèn luyện để tích lũy kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Kiến thức và kỹ năng chuyên môn là yếu tố quan trọng giúp sinh viên cạnh tranh trong thị trường lao động.
  • Tích lũy kinh nghiệm thực tế: Kinh nghiệm thực tế là một lợi thế lớn giúp sinh viên dễ dàng tìm kiếm việc làm. Sinh viên nên tích lũy kinh nghiệm thực tế thông qua các hoạt động ngoại khóa, thực tập.

icon Ngành nghề khó xin việc, Ngành nghề bão hòa, Ngành nghề bị tác động bởi công nghệ, Ngành nghề bị cạnh tranh gay gắt, Ngành nghề có tính ổn định thấp, Thị trường lao động, Sự thay đổi của thị trường lao động, Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai, Lời khuyê

Tổng hợp

Google là tập đoàn của nước nào?

Thị trường   •   Thứ năm, 23/11/2023, 00:00 AM

Google là một tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ có trụ sở chính tại Mountain View, California. Công ty được thành lập vào năm 1998 bởi Larry Page và Sergey Brin, hai cựu sinh viên Đại học Stanford.

Google bắt đầu từ một dự án nghiên cứu của Larry Page và Sergey Brin khi họ còn là sinh viên của Đại học Stanford. Họ đã phát triển một thuật toán sắp xếp trang web được gọi là PageRank, dựa trên số lượng và chất lượng của các liên kết đến các trang web.

Google chính thức được thành lập vào năm 1998 và nhanh chóng trở thành công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới. Công ty đã phát triển nhiều dịch vụ khác ngoài công cụ tìm kiếm, bao gồm Gmail, Google Maps, YouTube, Google Play,...

Empty

Tên "Google" bắt nguồn từ lỗi chính tả của từ "googol", một thuật ngữ toán học dùng để chỉ số 1 theo sau 100 số 0. Tên này được chọn để thể hiện sứ mệnh của Google là tổ chức và sắp xếp thông tin khổng lồ trên internet.

Google hiện là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới, với giá trị vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD. Công ty cung cấp một loạt các dịch vụ và sản phẩm, bao gồm:

  • Công cụ tìm kiếm Google: Công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên thế giới.
  • Gmail: Dịch vụ thư điện tử miễn phí.
  • Google Maps: Dịch vụ bản đồ và chỉ đường.
  • YouTube: Dịch vụ chia sẻ video.
  • Google Play: Cửa hàng ứng dụng và nội dung kỹ thuật số.
  • Google Drive: Dịch vụ lưu trữ đám mây.
  • Google Docs, Sheets, Slides: Bộ ứng dụng văn phòng trực tuyến.
  • Google Translate: Công cụ dịch thuật trực tuyến.
  • Google Assistant: Trợ lý ảo.
  • Google Cloud Platform: Nền tảng điện toán đám mây.

Google có trụ sở chính tại Mountain View, California. Công ty cũng có các văn phòng tại hơn 60 quốc gia trên thế giới.

Vậy, Google là tập đoàn của nước nào?

Câu trả lời là Google là tập đoàn của Hoa Kỳ.

Google có tầm nhìn trở thành công ty thông tin toàn cầu hữu ích nhất. Sứ mệnh của công ty là "tổ chức thông tin thế giới và làm cho nó trở nên có thể truy cập và hữu ích cho tất cả mọi người."

Google là một trong những công ty công nghệ thành công nhất thế giới. Công ty đã có tác động đáng kể đến cách mọi người sử dụng internet.

Chạy Grab thu nhập bao nhiêu?

Đời sống   •   Thứ tư, 18/10/2023, 12:00 PM

Grab là một ứng dụng gọi xe công nghệ phổ biến ở Việt Nam. Nhiều người lựa chọn chạy Grab để kiếm thêm thu nhập. Vậy chạy Grab thu nhập bao nhiêu?

Grab là một nền tảng công nghệ cung cấp dịch vụ gọi xe và giao hàng trực tuyến. Hiện nay, Grab là một trong những ứng dụng gọi xe được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam.

Empty

Thu nhập của tài xế Grab phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Tiền cước: Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định thu nhập của tài xế Grab. Tiền cước được tính dựa trên khoảng cách di chuyển, thời gian di chuyển, và loại hình dịch vụ.

  • Chiết khấu của Grab: Grab thu một khoản chiết khấu từ tiền cước của khách hàng. Mức chiết khấu này thay đổi tùy theo loại hình dịch vụ và thời gian trong ngày.

  • Tiền thưởng: Grab thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi, mang lại cơ hội cho tài xế nhận thêm tiền thưởng.

Theo chia sẻ của một số tài xế Grab, thu nhập trung bình của tài xế Grab tại Việt Nam dao động từ 10 đến 20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, thu nhập thực tế của tài xế Grab có thể cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc vào các yếu tố như khu vực hoạt động, thời gian hoạt động, và kỹ năng lái xe.

Một số cách để tăng thu nhập khi chạy Grab

  • Lựa chọn khu vực hoạt động có nhu cầu cao: Nhu cầu sử dụng dịch vụ Grab thường cao ở các khu vực trung tâm thành phố, các khu vực có nhiều công ty, trường học, bệnh viện,...

  • Tăng thời gian hoạt động: Tài xế Grab có thể tăng thu nhập bằng cách tăng thời gian hoạt động. Tuy nhiên, tài xế cần lưu ý đảm bảo an toàn giao thông và sức khỏe của bản thân.

  • Nâng cao kỹ năng lái xe: Tài xế có kỹ năng lái xe tốt sẽ có thể nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng, từ đó tăng cơ hội nhận được tiền thưởng và khuyến mãi.

Kết luận

Chạy Grab là một công việc có thể mang lại thu nhập khá cho những người có nhu cầu kiếm thêm thu nhập hoặc muốn khởi nghiệp. Tuy nhiên, tài xế Grab cần lưu ý đảm bảo an toàn giao thông và sức khỏe của bản thân.