Lễ cầu con (cầu tự) và những điều nên biết

Phụ nữ   •   Chủ nhật, 26/11/2023, 17:10 PM

Khi nhắc đến lễ cầu con, người ta thường nghĩ ngay đến cầu tự ở chùa Hương, chùa Ngọc Hoàng, Đền Sinh. Vậy tại sao lại cầu tự, thủ tục cầu tự, cầu tự ở đâu, như thế nào mới đúng?

Lễ cầu con (cầu tự) và những điều nên biết

Vì sao chậm có con?

Khi bị hiếm muộn, chậm có con cần xem xét cả 2 yếu tố:

- Đi khám sức khỏe ở các bệnh viên hoặc trung tâm chuyên về sức khỏe sinh sản: Ngày nay, tỷ lệ vô sinh ở nam và nữ khá cao. Y học hiện đại đã hỗ trợ sinh sản khá tốt bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm hoặc chữa trị một số bệnh vô sinh.

- Trong nhiều trường hợp, đi khám xác định hai vợ chồng hoàn toàn khỏe mạnh, có khả năng có con nhưng không thể mang thai. Một trong những yếu tố cần xét đến là tâm linh liên quan đến vận mệnh, tuổi của vợ chồng.

Theo GS Nguyễn Tiến Đích, nếu 1 trong 2 vợ chồng đang bị phạt hoặc phải trả nghiệp từ kiếp trước thì có thể không có con. Muốn mang thai, trước hết phải sám hối về lỗi lầm, xin "khất" chậm trả nghiệp chứ không thể xóa nghiệp. Bởi Nghiệp cần phải trả và trả đủ, không ở kiếp này thì vào những kiếp sau.

Ngoài ra, theo GS Đích, có những cặp vợ chồng khỏe mạnh, không phải trả Nghiệp hay bị phạt gì cả, mà vẫn không thể có con. Lý do là vợ hoặc chồng bị vong nhập hoặc vong theo, tức là bị một hoặc một số linh hồn người âm nào đó nhập vào cơ thể hoặc cứ bám theo làm cho không thể có con.

Một yếu tố quan trọng là nếu cưới, đón dâu vào giờ phạm như vào ngày giờ sát, ngày có sao kỵ giá thú, sao Cô thần, Quả tú, Ly sàng v.v… thì rất khó có con. Trong trường hợp này bạn cần làm lễ tạ lỗi với ông bà Tơ Hồng, xin tha thứ. Nếu được tha thứ mới hy vọng có con.

Để cầu tự (cầu con) có thể dùng Phù cầu do những người có khả năng lập. Tuy nhiên, đây là một vấn đề tâm linh vượt xa hiểu biết của chúng ta ở giai đoạn hiện nay nên rất dễ sa vào mê tín dị đoan.

Lễ cầu con (cầu tự) và những điều nên biết

Những nơi cầu tự nổi tiếng

Có 3 địa chỉ nhiều người thường lui tới để cầu tự (cầu sớm có con) đó là:

- Chùa Hương ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội: Lễ cầu tự được làm tại Hang Cô.

- Đền Sinh ở Chí Linh, Hải Dương: Nơi có phiến đá hình người mẹ đang sinh nở.

- Chùa Ngọc Hoàng ở TP. Hồ Chí Minh (hay còn gọi là Phước Hải Tự): Cầu con tại “Kim Hoa thánh mẫu” và 12 bà mụ.

Lưu ý: Người ta thường cầu tự ở đình, chùa hoặc đền miếu, nhất là tại những nơicó tiếng là linh thiêng như đền Và ở Sơn Tây thờ Tản Viên Sơn Than (HàTây), đền Kiếp Bạc Hải Dương thờ Hưng Đạo Vương (Hải Dương), đền Phủ Giầy ở Nam Định thờ Liễu Hạnh Công Chúa, và nhất là chùa Hương ở làng Yến Vỹ, huyện Mỹ Đức tỉnh Hà Tây nơi có thờ Phật Bà Quan Âm.

Lễ cầu con (cầu tự) và những điều nên biết

Lễ cầu tự thế nào mới đúng

Lễ cầu tự tức lễ cầu thần thánh ban cho mình đứa con lập tự về sau. Xưa nay ta tin tưởng ở thần quyền và thần thánh là những vị có thể trừng phạt ta hoặc giúp đỡ ta về mọi phương diện, kể cả việc cho ta một đứa con.

Muốn đi cầu tự, trước hết phải giữ mình cho thanh khiết, phải ăn chay niệm Phật để tâm thành động tới quỷ thần. Phải tắm nước ngũ vị đề tẩy mùi xú uế trần tục. Phải kiêng ăn hành tỏi.

Tới đền chùa với đủ lễ vật gồm vàng hương, hoa quả, trầu rượu, xôi gà, trường hợp đi chùa, không dùng đồ mặn, các bà đi cầu tự lễ trước bàn thờ thần linh hoặc trước Phật đài chỉ cầu xin một điều: xin Trời Phật ThầnThánh ban cho một mụn con trai.

Tại chùa Hương, nơi chùa Hang thiết lập trong động, có nhiều tảng đá nổi lên, trông hình như các em bé. Khách trẩy hội cầu tự tới xoa đầu các em bé đó, rủ về với mình. Nhiều tảng đá trông nhẵn thín như đầu trọc của các em bé vì trải nhiều bàn tay các bà xoa cầu con từ bao đời nay.

Những người đi cầu tự, lúc trở về, phải tự coi như đã có một em bé đi kèm theo. Trong suốt hành trình từ nơi cầu tự về nhà, những người này,có những hành động như một người mẹ dắt con theo, mua quà bánh, mua đồ chơi, lúc đi đò trả hai xuất tiền đò, lúc ăn cơm có thêm thức ăn dành cho em bé. Khi về tới cửa, những người này gọi người nhà ra đón chú hay đón cậu. Từ buổi đó, đến bữa ăn phải đơm thêm bát đũa cho chú hoặc cho cậu. Người ta sắm sẵn cả nôi để chờ ngày thấy tin lành, nghĩa là ngày người đàn bà thấy những triệu chứng sắp thành mẹ.

Trong những câu chuyện truyền khẩu về cầu tự, người ta thường kể lại rằng những con cầu tự rất khó nuôi, và thường hay chết yểu khi mới lên năm, lên ba. Đó không phải là con của Thần, Thánh, Phật ban cho, mà là con của lũ mẹ Ranh đầu thai vào, vì khi người mẹ đi cầu tự, lũ mẹ Ranh ở đền chùa nhận với Thần, Thánh, Phật để xin cho con mình đi đầu thai, nhưng chỉ sau mấy năm chúng lại bắt về, nên đứa trẻ sinh ra bị chết yểu.

Con nếu đúng con của Thần, Thánh, Tiên Phật cho thì đứa trẻ sẽ ở với cha mẹ trọn đời, và suốt đời cha mẹ sẽ luôn luôn chiều chuộng đứa trẻ cho dẫu khi lớn cũng vậy. Ta thường dùng ba tiếng /con cầu tự /để chỉ những đứa trẻ nào được cha mẹ nuông chiều.

Lễ cầu tự thể hiện khát vọng mong muốn có con của các cặp vợ chồng hiếm muộn. Nó tiếp thêm sức mạnh cho các cặp vợ chồng này trong hành trình tìm kiếm cho mình một đứa con.

icon lễ cầu tự,lễ cầu con,chùa hương,chùa ngọc hoàng,đền sinh

Tổng hợp

Cùng chủ đề
Chăm sóc da lão hóa: Bí quyết trẻ hóa làn da

Chăm sóc da lão hóa: Bí quyết trẻ hóa làn da

Phụ nữ   •   26.04.2024
Khám phá bí quyết trẻ hóa làn da lão hóa với hướng dẫn toàn diện về chăm sóc da. Từ các thành phần chống lão hóa hiệu quả đến các mẹo dưỡng ẩm và bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời, bài viết này cung cấp những thông tin cần thiết để phục hồi vẻ rạng rỡ và tươi trẻ cho làn da của bạn.
Hướng dẫn trị mụn trứng cá hiệu quả

Hướng dẫn trị mụn trứng cá hiệu quả

Phụ nữ   •   26.04.2024
Hướng dẫn toàn diện về cách trị mụn trứng cá hiệu quả, bao gồm các phương pháp điều trị tại nhà, sản phẩm không kê đơn và các phương pháp điều trị y tế.
Bí quyết chống nắng hoàn hảo cho làn da khỏe đẹp

Bí quyết chống nắng hoàn hảo cho làn da khỏe đẹp

Phụ nữ   •   26.04.2024
Khám phá bí quyết chống nắng hoàn hảo để bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV. Tìm hiểu các thành phần quan trọng, mẹo lựa chọn kem chống nắng phù hợp và các mẹo thiết thực để duy trì làn da khỏe mạnh và rạng rỡ.
Kem dưỡng ẩm: Bí quyết dưỡng da căng mọng

Kem dưỡng ẩm: Bí quyết dưỡng da căng mọng

Phụ nữ   •   25.04.2024
Khám phá bí quyết dưỡng da căng mọng với kem dưỡng ẩm. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp với từng loại da, cách sử dụng hiệu quả và những thành phần quan trọng cần tìm kiếm.
Nuôi dạy con hiệu quả: Giải đáp mọi thắc mắc

Nuôi dạy con hiệu quả: Giải đáp mọi thắc mắc

Phụ nữ   •   24.04.2024
Hướng dẫn nuôi dạy con hiệu quả, giải đáp mọi thắc mắc của cha mẹ về nuôi dạy con, từ trẻ sơ sinh đến tuổi vị thành niên. Cung cấp các phương pháp tiếp cận dựa trên bằng chứng, lời khuyên thực tế và hỗ trợ cảm xúc.
Hướng dẫn nấu ăn đơn giản cho mọi người

Hướng dẫn nấu ăn đơn giản cho mọi người

Phụ nữ   •   23.04.2024
Khám phá thế giới nấu ăn dễ dàng với hướng dẫn từng bước dành cho mọi người ở mọi trình độ. Từ những công thức nấu ăn cơ bản đến những món ăn ngon phức tạp hơn, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để trở thành một đầu bếp tự tin.