Game NFT: "Trò chơi điện tử" hay chỉ là "công cụ kiếm tiền" ?

Game   •   Thứ năm, 29/08/2024, 12:44 PM

Những tựa game NFT này tập trung vào lối chơi đơn giản khiến người chơi chủ yếu tập trung vào cày cuốc để kiếm về lợi nhuận. Vậy nội dung game có còn là yếu tố thu hút game thủ?

Mục đích ban đầu của bạn khi tìm đến trò chơi điện tử là gì? Chắc chắn trong mỗi chúng ta, game là để giải trí, để giải tỏa căng thẳng, để thỏa mãn niềm ham muốn được đắm chìm thế giới trong game của bản thân. Một trải nghiệm game tốt hay không chính là thể hiện ở cảm xúc của người chơi: tích cực có, tiêu cực có. Ấy thế nhưng, không hay từ lúc nào, game không chỉ là phương tiện giúp giải tỏa, mà còn là công cụ kiếm tiền của các “nhà kinh doanh tài ba”. Có thể lấy ví dụ từ một vài tựa game MMORPG trước đây như Võ Lâm Truyền Kỳ, Thiên Long Bát Bộ, Kiếm Thế,... đã hình thành nên bộ phận người chơi đặc biệt: “dân cày” và “con buôn”. Nhìn chung, mục đích của hai kiểu người chơi này đều hướng tới một mục đích duy nhất: kiếm lợi nhuận từ việc cung cấp vật phẩm cho người chơi khác. Các game thủ thời 8x-9x đã không lạ gì hình ảnh ác “dân cày”, “con buôn” có trong tay vài chục đến vài trăm tài khoản “clone”, một lần bật máy là hàng chục cửa sổ game bật lên, chạy phần mềm “auto” để vơ vét, tìm kiếm tài nguyên từ trò chơi. 

Có thời điểm 'con buôn' và 'dân cày' trong Võ Lâm Truyền Kỳ được ngầm định là một 'nghề'.
Có thời điểm "con buôn" và "dân cày" trong Võ Lâm Truyền Kỳ được ngầm định là một "nghề".

Hệ quả xảy ra: người chơi mới dễ dàng dùng tài chính để mua được những trang bị, vật phẩm mạnh ngay từ đầu, dễ dàng “đì đọt” người chơi khác, gây mất cân bằng game và sinh ra bất công trong game. Đi cùng theo là nhiều hệ lụy khác, khiến cho những tựa game MMORPG hiện nay đã hạn chế rất nhiều khả năng giao dịch trực tiếp giữa các nhân vật, khiến cho các “dân cày” và “con buôn” gần như biến mất khỏi thị trường game.

Axie Infinity - Tựa game NFT nổi đình nổi đám trên toàn thế giới gần đây
Axie Infinity - Tựa game NFT nổi đình nổi đám trên toàn thế giới gần đây

Ấy vậy mà, các tựa game NFT xuất hiện, với lời tuyên bố “game này có thể kiếm tiền được” từ các nhà phát triển, khiến chúng trở thành chiếc bánh ngon lành cho các “dân cày” và “con buôn” nhảy vào xâu xé. Trong thời gian gần đây, Axie Infinity nổi lên là một tựa game “play-to-earn” (chơi game kiếm tiền), mang lại thu nhập đáng kể cho người chơi. Với token SLP (Smooth Love Potion) trong game, người chơi sau khi thu thập chúng từ hoạt động chiến đấu và lai tạo thú, sẽ có thể đổi chúng trên các sàn giao dịch tiền ảo và thu về tiền thật. Nhận thấy tiềm năng của Axie Infinity, một bộ phận người chơi đã bắt đầu dịch vụ “cày thuê” của mình, với giá cả dao động từ 3 đến 4 triệu Việt Nam Đồng cho một tài khoản (theo như tham khảo tại một số diễn đàn).

Thị trường 'cày thuê' đã bắt đầu sôi động trong thời gian gần đây
Thị trường "cày thuê" đã bắt đầu sôi động trong thời gian gần đây

Và ở những tựa game này, khái niệm “nông dân” - chỉ những người chơi không nạp tiền - dường như không tồn tại. Vốn khởi điểm cho việc bắt đầu tại thế giới của Axie Infinity là 30-40 triệu để có bộ 3 chú pet, như vậy mới là “tạm ổn”. Con số này trước đây chỉ là 10 triệu/ 3 con, khi mà giá trị đồng AXE (đồng tiền mã hóa trong Axie Infinity) chưa tăng như bây giờ. Dẫu rằng, AXS mới vừa sụt giảm 50% giá trị trên thị trường tiền ảo (theo sàn Binance), cơ hội kiếm tiền vẫn còn đó.

Liệu những tựa game NFT có đúng chất là một 'game' ?
Liệu những tựa game NFT có đúng chất là một "game" ?

Cũng vì chỉ chơi game để kiếm tiền, nên những tựa game NFT được thiết kế rất đơn giản, chẳng có cốt truyện chiều sâu hay phụ bản cầu kì, chỉ cần những thao tác đơn giản là có thể bắt đầu. Vậy nên, những game kiểu này không đem lại sự giải trí cũng như cảm giác thỏa mãn của game thủ khi đạt được thành tựu trong game. Nó đơn giản, chỉ là “công cụ” kiếm tiền, thỏa mãn niềm đam mê “ngồi mát ăn bát vàng” của một bộ phận game thủ biến tướng. Giá trị của đơn vị tiền trong game cũng không thể được đảm bảo: hôm nay bạn có thể cầm trong tay vài ngàn USD, nhưng chỉ cần bạn ngủ một giấc, tiền của bạn sẽ chuyển sang tính bằng đơn vị VND.

Đôi khi chúng ta nên tự hỏi: đây có chắc đây là “game” ?

icon NFT,Axie Infinity

Tổng hợp

Cùng chủ đề
Hương Giang ghi điểm trong mắt CĐM vì một hành động tinh tế với siêu mẫu Hà Anh

Hương Giang ghi điểm trong mắt CĐM vì một hành động tinh tế với siêu mẫu Hà Anh

Game   •   29.08.2024
Chỉ nhờ một khoảnh khắc trên sàn diễn thôi mà Hương Giang đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ netizen.
MC Phương Thảo diện bikini, khoe thân hình “đồng hồ cát” đẹp như “tượng tạc”

MC Phương Thảo diện bikini, khoe thân hình “đồng hồ cát” đẹp như “tượng tạc”

Game   •   29.08.2024
Trong bộ ảnh mới nhất trong chuyến đi du lịch tại xứ sở Chùa Vàng, MC Phương Thảo đã khiến dân tình được phen “dậy sóng” khi khoe bộ ảnh diện bikini với đường nóng bỏng.
Thanh - Lối Về Miền Hoa nhận 'gạch đá' từ khán giả vì tính cách khó ưa và lối trang điểm quá đậm

Thanh - Lối Về Miền Hoa nhận "gạch đá" từ khán giả vì tính cách khó ưa và lối trang điểm quá đậm

Game   •   29.08.2024
Đảm nhận vai Thanh trong Lối Về Miền Hoa, nữ diễn viên Anh Đào nhận về khá nhiều lời chê bai từ phía khán giả. Ngoài phong cách ăn mặc, khán giả còn góp ý với cô về lối trang điểm quá đậm.
Vừa khỏi bệnh, Thùy Tiên đã lập tức lên đồ khoe body siêu gợi cảm

Vừa khỏi bệnh, Thùy Tiên đã lập tức lên đồ khoe body siêu gợi cảm

Game   •   29.08.2024
Mỗi khi Thùy Tiên tung ảnh mới là lại nhận được cơn mưa lời khen từ cư dân mạng.
Top 3 cuộc thi ảnh Miss Universe Việt Nam 2022 đã lộ diện, có một nhân tố mới gây bất ngờ

Top 3 cuộc thi ảnh Miss Universe Việt Nam 2022 đã lộ diện, có một nhân tố mới gây bất ngờ

Game   •   29.08.2024
Cuộc thi ảnh online của Miss Universe Việt Nam 2022 đã chính thức khép lại với những gương mặt ấn tượng.
Đăng ảnh ghép mặt mình vào tướng LMHT, Eimi Fukada gạ gẫm game thủ “solo”

Đăng ảnh ghép mặt mình vào tướng LMHT, Eimi Fukada gạ gẫm game thủ “solo”

Game   •   29.08.2024
Điều này vô tình khiến cho cộng đồng game thủ LMHT cảm thấy phấn khích, đặc biệt là những người anh em Việt Nam - nơi tập trung đông đảo fan của cô nàng nhất.