Bà đẻ ăn tỏi khi đang cho con bú được không?

Phụ nữ   •   Thứ sáu, 24/11/2023, 18:40 PM

Tỏi là gia vị có tính cay nóng, nhiều bà mẹ vẫn rỉ tai nhau là không nên ăn khi đang cho con bú vì làm cho sữa bị hôi. Vậy quan niệm này có đúng không, bà đẻ có phải kiêng ăn tỏi sau khi sinh và đang trong giai đoạn cho con bú không...

Bà đẻ ăn tỏi khi đang cho con bú được không?

Bác sĩ "ta": Không nên ăn tỏi khi đang cho con bú

Theo các bác sĩ Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương, trong giai đoạn cho con bú, không nên ăn các loại thức ăn nhiều gia vị như ớt, tiêu, hành, tỏi.

Tỏi và hành là một trong những gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, ngoài ra còn có tác dụng chữa bệnh cảm cúm, đầy bụng, khó tiêu...

Tuy nhiên, nếu ăn tỏi, hành sống sẽ bị hôi miệng. Đó là do tỏi, hành chứa nhiều tinh dầu có mùi đặc trưng và các hợp chất sulfur, glycosides, germane, selen hàm lượng rất cao...

Vì vậy, khi ăn tỏi, hành, quá trình tiêu hóa các hợp chất sulfur được tạo ra và ngấm vào máu, đưa đến phổi và phóng thích ra hơi thở, gây hôi miệng tạm thời trong nhiều giờ hoặc vài ngày.

Mặt khác, trong một số trường hợp các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên dùng tỏi, hành đó là: Những trường hợp mắc bệnh về gan do một số thành phần của tỏi, hành khi vào dạ dày, ruột gây kích thích mạnh, có thể ức chế tiết dịch vị ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn, khiến các bệnh nhân mắc bệnh gan dễ buồn nôn. Và các thành phần dễ bay hơi của tỏi làm giảm hemoglobin có thể dẫn đến thiếu máu, không có lợi cho việc điều trị bệnh gan.

Những người mắc tiêu chảy không nên ăn tỏi, hành sống vì sẽ dễ làm tổn thương niêm mạc đường ruột, xung huyết, quá trình tiêu hóa và phân giải các chất tắc nghẽn sẽ làm bệnh trầm trọng hơn.

Ngoài ra, những người bị các bệnh về mắt, phụ nữ mang thai, cho con bú, thanh thiếu niên nhiều mụn trứng cá, trẻ em... Không ăn nhiều gia vị cay nóng như hành, tỏi.

Bà đẻ ăn tỏi khi đang cho con bú được không?

Bác sĩ "Tây": Không nên kiêng ăn hành tỏi khi đang cho con bú!

Trên tạp chí "Pediatrics", tạp chí chính thức của Học viện Nhi khoa Hòa Kỳ, bác sĩ Mennella đã cho biết những bé bú sữa mẹ có mùi tỏi thường bú được lâu và nhiều những bé khác. Như vậy, bé sẽ hưởng đầy đủ những dòng sữa cuối giàu dinh dưỡng của mẹ đồng thời kích thích ngực mẹ tiết ra nhiều sữa hơn. Như vậy, giống với giai đoạn đang bầu bí, các mẹ vừa sinh nở xong có thể thoải mái ăn tỏi, và cho vào các món ăn yêu thích.

Trẻ sơ sinh rất dễ bị các loại nấm và vi khuẩn tấn công, gây ra những chứng bệnh như đau họng, nấm lưỡi, lưỡi bị phát ban đỏ. Lúc này, miệng và họng khó chịu sẽ khiến bé bỏ bú.

Bà đẻ ăn tỏi khi đang cho con bú được không?

Tỏi vốn được mệnh danh là một "thần dược" chống lại các loại nấm nên mẹ ăn tỏi khi cho con bú sẽ giúp ngăn ngừa hoặc loại bỏ nấm, giảm bớt sự kích ứng trong miệng bé để bé bú nhiều hơn.

Cũng theo bác sĩ Mennella, tỏi có đặc tính kháng khuẩn mạnh, được coi là một loại kháng sinh tự nhiên có hiệu quả cao. Khi đang cho con bú, mẹ rất dễ bị tắc tia sữa dẫn đến nhiễm trùng hoặc viêm vú. Ăn tỏi sẽ giúp phòng ngừa và điều trị những vấn đề này.

Như vậy, mẹ hoàn toàn không cần kiêng tỏi khi cho con bú. Tuy nhiên, những mẹ có vấn đề về đường huyết hoặc đang dùng thuốc chống đông máu nên hỏi ý kiến bác sĩ về chuyện có nên ăn tỏi hay không.

Sau sinh có nên kiêng ăn tỏi?

Khuyến cáo không nên ăn tỏi khi đang cho con bú thực ra thiếu cơ sở khoa học. Các bác sĩ chỉ khuyên chung chung về tỏi như là 1 gia vị cay nóng thôi chứ không đưa ra cơ chế tác động của tỏi lên sữa hay lên em bé bú sữa mẹ.

Do vậy, bà mẹ sau sinh hoàn toàn có thể ăn tỏi nếu tỏi được dùng như là 1 gia vị nấu trong thức ăn. Nếu ăn một lượng tỏi vừa phải, cơ thể hấp thu được các tinh chất từ tỏi có thể giúp cơ thể mẹ tăng sức đề kháng, khoẻ mạnh hơn. Từ đó, sữa mẹ sẽ nhiều và tốt hơn cho con.

icon Bà đẻ ăn ăn hành tỏi có sao không,Cho con bú có nên ăn hành tỏi

Tổng hợp

Cùng chủ đề
Chăm sóc da lão hóa: Bí quyết trẻ hóa làn da

Chăm sóc da lão hóa: Bí quyết trẻ hóa làn da

Phụ nữ   •   26.04.2024
Khám phá bí quyết trẻ hóa làn da lão hóa với hướng dẫn toàn diện về chăm sóc da. Từ các thành phần chống lão hóa hiệu quả đến các mẹo dưỡng ẩm và bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời, bài viết này cung cấp những thông tin cần thiết để phục hồi vẻ rạng rỡ và tươi trẻ cho làn da của bạn.
Hướng dẫn trị mụn trứng cá hiệu quả

Hướng dẫn trị mụn trứng cá hiệu quả

Phụ nữ   •   26.04.2024
Hướng dẫn toàn diện về cách trị mụn trứng cá hiệu quả, bao gồm các phương pháp điều trị tại nhà, sản phẩm không kê đơn và các phương pháp điều trị y tế.
Bí quyết chống nắng hoàn hảo cho làn da khỏe đẹp

Bí quyết chống nắng hoàn hảo cho làn da khỏe đẹp

Phụ nữ   •   26.04.2024
Khám phá bí quyết chống nắng hoàn hảo để bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV. Tìm hiểu các thành phần quan trọng, mẹo lựa chọn kem chống nắng phù hợp và các mẹo thiết thực để duy trì làn da khỏe mạnh và rạng rỡ.
Kem dưỡng ẩm: Bí quyết dưỡng da căng mọng

Kem dưỡng ẩm: Bí quyết dưỡng da căng mọng

Phụ nữ   •   25.04.2024
Khám phá bí quyết dưỡng da căng mọng với kem dưỡng ẩm. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp với từng loại da, cách sử dụng hiệu quả và những thành phần quan trọng cần tìm kiếm.
Nuôi dạy con hiệu quả: Giải đáp mọi thắc mắc

Nuôi dạy con hiệu quả: Giải đáp mọi thắc mắc

Phụ nữ   •   24.04.2024
Hướng dẫn nuôi dạy con hiệu quả, giải đáp mọi thắc mắc của cha mẹ về nuôi dạy con, từ trẻ sơ sinh đến tuổi vị thành niên. Cung cấp các phương pháp tiếp cận dựa trên bằng chứng, lời khuyên thực tế và hỗ trợ cảm xúc.
Hướng dẫn nấu ăn đơn giản cho mọi người

Hướng dẫn nấu ăn đơn giản cho mọi người

Phụ nữ   •   23.04.2024
Khám phá thế giới nấu ăn dễ dàng với hướng dẫn từng bước dành cho mọi người ở mọi trình độ. Từ những công thức nấu ăn cơ bản đến những món ăn ngon phức tạp hơn, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để trở thành một đầu bếp tự tin.