Bà bầu uống bia cho con trắng: Quan niệm sai lầm cần loại bỏ

Phụ nữ   •   Thứ ba, 17/10/2023, 12:00 PM

Quan niệm bà bầu uống bia sẽ giúp con trắng trẻo. Tuy nhiên, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Trong nhiều năm qua, có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng bà bầu uống bia cho con trắng. Quan niệm này xuất phát từ việc bia có chứa vitamin B2, một loại vitamin giúp tổng hợp melanin, sắc tố da. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm và có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

Thực tế là bà bầu không nên uống bia, kể cả trong thời gian mang thai và cho con bú. Bia là một loại đồ uống có cồn, và cồn là một chất độc đối với cơ thể mẹ và bé.

Empty

Cồn trong bia có thể gây hại cho thai nhi

Cồn là một chất độc đối với thai nhi. Nó có thể gây ra các dị tật bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ, rối loạn hành vi và tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường và ung thư ở trẻ sau này.

Khi bà bầu uống bia, cồn sẽ đi qua nhau thai và xâm nhập vào cơ thể thai nhi. Cồn có thể gây ra các tác hại cho thai nhi như:

  • Sảy thai: Cồn có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ.

  • Sinh non: Cồn có thể làm tăng nguy cơ sinh non, trẻ sinh ra nhẹ cân và có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe sau này.

  • Rối loạn phát triển: Cồn có thể gây ra các rối loạn phát triển ở trẻ, bao gồm chậm phát triển trí tuệ, chậm phát triển thể chất, rối loạn hành vi,...

Bia không có tác dụng làm trắng da

Việc uống bia không có tác dụng làm trắng da. Ngược lại, bia có thể làm tăng sắc tố da, khiến da trở nên sạm đen hơn.

Lời khuyên cho bà bầu

Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, bà bầu nên tránh uống bia và các loại đồ uống có cồn khác trong suốt thai kỳ. Bà bầu nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi.

icon bà bầu uống bia, uống bia khi mang thai, uống bia khi cho con bú, bia và bà bầu, bia có cồn, bia gây hại cho thai nhi, bia gây hại cho bà bầu, quan niệm sai lầm bà bầu uống bia cho con trắng, con trắng nhờ bà bầu uống bia, cách chăm sóc bà bầu

Tổng hợp

Bà bầu uống nước hoa bụp giấm được không?

Phụ nữ   •   Thứ năm, 23/11/2023, 23:00 PM

Hoa bụp giấm là một loại hoa có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, được nhiều người sử dụng để làm nước giải khát, trà giải nhiệt, hoặc thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, với bà bầu, việc sử dụng hoa bụp giấm cần hết sức thận trọng.

Theo Đông y, hoa bụp giấm có vị chua, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu, lợi mật. Còn theo tài liệu nước ngoài, những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chứng minh hoạt chất từ hoa bụp giấm có tính kháng khuẩn, kháng nấm, chống viêm, chống ôxy hóa.

Bụp giấm giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng cường chức năng tiêu hóa, nhuận tràng, hạ huyết áp, làm giảm cholesterol trong máu, chống xơ vữa động mạch, giảm sự đọng lipid ở gan và bảo vệ tế bào gan.

Empty

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của nhà khoa học Lyare và cộng sự, năm 2008, thực nghiệm trên chuột mang thai và 21 ngày sau sinh nở cho thấy, hoa bụp giấm gây suy dinh dưỡng thai kỳ, dẫn đến tăng thể trọng và chậm dậy thì ở chuột con.

Dựa trên kết quả nghiên cứu này, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai và cho con bú không nên dùng hoa bụp giấm. Nguyên nhân là do hoa bụp giấm có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và trẻ sơ sinh.

Cụ thể, hoa bụp giấm có thể làm giảm hàm lượng sắt trong máu của thai phụ, dẫn đến thiếu máu. Ngoài ra, hoa bụp giấm cũng có thể làm giảm khả năng hấp thu canxi của thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và răng.

Đối với trẻ sơ sinh, hoa bụp giấm có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, như táo bón, đầy hơi. Ngoài ra, hoa bụp giấm cũng có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt của trẻ, dẫn đến thiếu máu.

Do đó, bà bầu cần hết sức cẩn thận khi sử dụng hoa bụp giấm. Nếu muốn sử dụng, bà bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước.

Lưu ý khi sử dụng hoa bụp giấm

Ngoài phụ nữ mang thai và cho con bú, những người sau đây cũng không nên sử dụng hoa bụp giấm:

  • Người bị huyết áp thấp
  • Người bị suy thận
  • Người bị bệnh tim mạch
  • Người bị tiểu đường
  • Người bị đau dạ dày
  • Người bị tiêu chảy

Ngoài ra, khi sử dụng hoa bụp giấm, bà bầu cần lưu ý những điều sau:

  • Chỉ sử dụng hoa bụp giấm đã được phơi khô và bảo quản đúng cách.
  • Không nên sử dụng hoa bụp giấm quá nhiều, chỉ nên sử dụng với liều lượng từ 9 - 15 gram mỗi ngày.
  • Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào khi sử dụng hoa bụp giấm, bà bầu cần ngừng sử dụng ngay và đi khám bác sĩ.

Có nên tiêm uốn ván khi mang thai?

Phụ nữ   •   Chủ nhật, 15/10/2023, 22:41 PM

Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh uốn ván cao hơn người bình thường. Điều này là do vi khuẩn uốn ván có thể xâm nhập vào cơ thể của trẻ qua vết cắt rốn.

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng do vi khuẩn Clostridium tetani gây ra. Vi khuẩn này thường xâm nhập vào cơ thể qua vết thương hở, chẳng hạn như vết cắt, vết xước hoặc vết bỏng. Uốn ván có thể gây ra các triệu chứng như co thắt cơ, cứng cổ, khó nuốt và khó thở. Trong trường hợp nghiêm trọng, uốn ván có thể dẫn đến tử vong.

Empty

Lợi ích của việc tiêm phòng uốn ván khi mang thai

Tiêm phòng uốn ván khi mang thai mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé, bao gồm:

  • Bảo vệ mẹ khỏi bệnh uốn ván: Vắc xin uốn ván sẽ giúp cơ thể mẹ sản xuất kháng thể chống lại vi khuẩn uốn ván. Điều này sẽ giúp bảo vệ mẹ khỏi bị nhiễm trùng.

  • Bảo vệ bé khỏi bệnh uốn ván trong vòng 6 tháng đầu đời: Vắc xin uốn ván được truyền từ mẹ sang con qua nhau thai. Điều này sẽ giúp bảo vệ bé khỏi bị nhiễm trùng uốn ván trong vòng 6 tháng đầu đời.

  • Giảm nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh do uốn ván: Uốn ván là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh. Tiêm phòng uốn ván khi mang thai sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh do uốn ván.

Tiêm phòng uốn ván khi mang thai có an toàn không

Tiêm phòng uốn ván khi mang thai là an toàn cho cả mẹ và bé. Vắc xin uốn ván không chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây hại cho thai nhi.

Phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về việc tiêm phòng uốn ván.

Những tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm phòng uốn ván

Tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm phòng uốn ván bao gồm: Đau, đỏ và sưng tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, mệt mỏi. Những tác dụng phụ này thường tự khỏi trong vòng vài ngày.

Kết luận

Tiêm phòng uốn ván là một biện pháp quan trọng để bảo vệ mẹ và bé khỏi bệnh uốn ván. Phụ nữ mang thai nên tiêm phòng uốn ván ít nhất 2 lần, một lần trong 3 tháng đầu của thai kỳ và một lần trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

Cùng chủ đề
Bà bầu uống nước mát được không?

Bà bầu uống nước mát được không?

Phụ nữ   •   15.10.2023
Có nhiều quan niệm cho rằng bà bầu không nên uống nước mát, vì có thể gây hại cho thai nhi. Vậy bà bầu uống nước mát được không?
Bà bầu uống panadol được không?

Bà bầu uống panadol được không?

Phụ nữ   •   15.10.2023
Paracetamol, hay còn được gọi là panadol, là một loại thuốc giảm đau, hạ sốt phổ biến, được sử dụng rộng rãi cho người lớn và trẻ em, kể cả phụ nữ mang thai.