Bà bầu có ăn được quả cọ không?

Phụ nữ   •   Thứ năm, 11/01/2024, 09:07 AM

Khi mang thai, có nhiều loại hoa quả, thực phẩm phụ nữ phải kiêng không được ăn vì có thể ảnh hưởng đến em bé. Vậy, đối với quả cọ, bà bầu có ăn được không?

Những món ăn từ quả cọ rất phổ biến ở khu vực Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái...Vị béo béo, ngọt bùi của loại quả này hấp dẫn nhiều người, vậy ăn quả này khi mang thai có sao không?

Quả cọ ăn như thế nào?

Cây cọ có nhiều loại như cọ dầu, cọ gai, cọ ta là cảnh. Loại cọ người miền núi dùng làm thức ăn là cọ gai, khi chín có màu xanh tím sẫm và đen bóng.

Bên trong lớp thịt cọ có màu vàng ăn béo béo, bùi bùi pha chút chát của vỏ.

Tuy nhiên, không phải quả cọ nào cũng có thể ăn ngon mà phải là loại cọ nếp, cọ mỡ với lớp cùi thịt dày, có màu vàng mật, béo và bùi thì nấu làm thức ăn mới ngon.

Món ăn từ quả cọ được nhiều người biết đến là cọ ỏm (cọ luộc). Trước khi luộc phải rửa sạch quả rồi cạo bớt lớp vỏ ngoài cho đỡ chát. Nước luộc cọ cũng nên đun quá sôi, tầm 70 độ là được rồi chần cọ 10 phút.

Từ thịt trái cọ đã ỏm (luộc chín), người ta có thể chế biến thành các món ăn như xôi cọ, bánh dầy xứ cọ, cọ kho cá, cọ nhồi thịt, dưa cọ và cơm nắm lá cọ…

Empty

Công dụng của quả cọ với sức khỏe

Theo Bác sĩ Trần Khánh Hoành (Phó chủ tịch hội Đông y tỉnh Nghệ An) thì trong thịt quả cọ có nhiều muối khoáng và dinh dưỡng (như chất đạm, chất sắt, chất béo, đường bột). Vì vậy, có thể nghiên cứu dùng trái cọ điều trị các bệnh về đường tiết niệu và tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, quả cọ có vị chát và nếu ăn nhiều sẽ dễ gây táo bón, đau đầu, chóng mặt, tiêu chảy, buồn nôn….

Theo Thạc sĩ Lê Thị Hải (Giám đốc trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng quốc gia) thì vỏ quả cọ có vị chát và có chứa tanin, do đó có thể giã và ép lấy nước để điều trị tiêu chảy cấp tính. Tuy nhiên, bài thuốc này chỉ dùng cho người trưởng thành (tránh dùng cho trẻ em).

Theo y học cổ truyền: Quả cọ có vị ngọt, chát, hơi béo. Ở Trung Quốc, loại quả này được dùng làm thức ăn hàng ngày cho người bị ung thư mũi, ung thư họng và ung thư thực quản (kết quả chẩn đoán lâm sàng cho thấy mỗi ngày dùng 40 g cùi trái cọ nấu với 40 g thịt nạc để ăn sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh).

Empty

Có bầu ăn quả cọ được không?

Nghiên cứu cho thấy, quả cọ chứa nhiều vitamin như: Vitamin A, vitamin beta-caroten, B1, B2, PP, C...và một số khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho. Quả cọ giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể, tác dụng tốt cho hệ thần kinh và duy trì sự ổn định của huyết áp.

Tuy quả cọ có những tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng với phụ nữ mang thai thì không nên nhiều ăn loại quả này tránh khó tiêu, đầy bụng. Nếu thích chỉ nên ăn 1-2 quả mỗi lần.

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cũng có thể dùng dầu cọ để làm đẹp bằng cách đắp mặt nạ dưỡng da ban đêm.

Cách làm: Lấy 2 thìa dấm và 1 thìa dầu cọ trộn đều với nhau. Rửa sạch mặt rồi thoa hỗn hợp lên mặt để qua đêm rồi rửa mặt vào sáng hôm sau.

Hoặc dầu cọ trị rạn da bụng rất hiệu quả bạn nên thử. 

Cách làm: Lấy 1/2 thùa muối hòa với nước ấm. Dùng khăn thấm nước muối lau lên vùng da bị rạn.Tiếp đó, lấy 1 lượng dầu cọ vừa đủ thoa đều lên da rồi massage cho thẩm thấu tốt hơn. Bạn nên kiên trì dùng từ 4 đến 6 tuần.

icon Quả cọ có ăn được không

Tổng hợp

Cùng chủ đề
Chăm sóc da lão hóa: Bí quyết trẻ hóa làn da

Chăm sóc da lão hóa: Bí quyết trẻ hóa làn da

Phụ nữ   •   26.04.2024
Khám phá bí quyết trẻ hóa làn da lão hóa với hướng dẫn toàn diện về chăm sóc da. Từ các thành phần chống lão hóa hiệu quả đến các mẹo dưỡng ẩm và bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời, bài viết này cung cấp những thông tin cần thiết để phục hồi vẻ rạng rỡ và tươi trẻ cho làn da của bạn.
Hướng dẫn trị mụn trứng cá hiệu quả

Hướng dẫn trị mụn trứng cá hiệu quả

Phụ nữ   •   26.04.2024
Hướng dẫn toàn diện về cách trị mụn trứng cá hiệu quả, bao gồm các phương pháp điều trị tại nhà, sản phẩm không kê đơn và các phương pháp điều trị y tế.
Bí quyết chống nắng hoàn hảo cho làn da khỏe đẹp

Bí quyết chống nắng hoàn hảo cho làn da khỏe đẹp

Phụ nữ   •   26.04.2024
Khám phá bí quyết chống nắng hoàn hảo để bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV. Tìm hiểu các thành phần quan trọng, mẹo lựa chọn kem chống nắng phù hợp và các mẹo thiết thực để duy trì làn da khỏe mạnh và rạng rỡ.
Kem dưỡng ẩm: Bí quyết dưỡng da căng mọng

Kem dưỡng ẩm: Bí quyết dưỡng da căng mọng

Phụ nữ   •   25.04.2024
Khám phá bí quyết dưỡng da căng mọng với kem dưỡng ẩm. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp với từng loại da, cách sử dụng hiệu quả và những thành phần quan trọng cần tìm kiếm.
Nuôi dạy con hiệu quả: Giải đáp mọi thắc mắc

Nuôi dạy con hiệu quả: Giải đáp mọi thắc mắc

Phụ nữ   •   24.04.2024
Hướng dẫn nuôi dạy con hiệu quả, giải đáp mọi thắc mắc của cha mẹ về nuôi dạy con, từ trẻ sơ sinh đến tuổi vị thành niên. Cung cấp các phương pháp tiếp cận dựa trên bằng chứng, lời khuyên thực tế và hỗ trợ cảm xúc.
Hướng dẫn nấu ăn đơn giản cho mọi người

Hướng dẫn nấu ăn đơn giản cho mọi người

Phụ nữ   •   23.04.2024
Khám phá thế giới nấu ăn dễ dàng với hướng dẫn từng bước dành cho mọi người ở mọi trình độ. Từ những công thức nấu ăn cơ bản đến những món ăn ngon phức tạp hơn, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần để trở thành một đầu bếp tự tin.