NASA phát hiện ra trường vô hình xung quanh Trái Đất

Khoa học   •   Thứ bảy, 31/08/2024, 11:11 AM

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế cho biết họ đã phát hiện ra một điện trường yếu bao bọc toàn bộ Trái Đất.

Nước khoáng có ga Ambipolar

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế tại NASA và các viện khác cho biết họ đã phát hiện ra một trường điện yếu bao phủ toàn bộ hành tinh Trái đất, điều mà các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết lần đầu tiên cách đây nhiều thập kỷ.

Như đã nêu chi tiết trong một bài báo mới được công bố trên tạp chí Nature, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các quan sát từ nhiệm vụ Endurance của NASA để thực hiện khám phá của mình. Tên lửa cận quỹ đạo được phóng vào tháng 5 năm 2022, đạt độ cao 477 dặm trong khi đo những thay đổi nhỏ về điện tích.

Phát hiện ra "trường điện song cực" của Trái Đất có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của hành tinh chúng ta và có thể giúp chúng ta tìm kiếm các hành tinh xa xôi và có khả năng sinh sống ngoài hệ sao của chúng ta.

Cảm giác điện

Lý thuyết đầu tiên về trường năng lượng được các nhà nghiên cứu đưa ra vào cuối những năm 1960. Vào thời điểm đó, tàu vũ trụ băng qua các cực của hành tinh chúng ta đã phát hiện ra một luồng hạt tích điện, một hiện tượng mà các nhà khoa học sau này gọi là "gió cực".

Những hạt này lạnh mặc dù di chuyển ở tốc độ siêu thanh, khiến các nhà khoa học thời đó rất bối rối.

"Một thứ gì đó đã phải hút các hạt này ra khỏi khí quyển", theo tác giả chính kiêm nhà nghiên cứu chính của Endurance, Glyn Collinson trong một tuyên bố của NASA.

Nhờ những hạn chế về mặt kỹ thuật, việc phát hiện ra trường điện được giả thuyết vẫn là điều không thể — cho đến tận bây giờ.

Tàu vũ trụ Endurance của NASA được phóng đi từ cách Bắc Cực vài trăm dặm tại một quần đảo tên là Svalbard để mang đến cho nhóm cơ hội tốt nhất tìm ra bằng chứng về từ trường này.

'Svalbard là trường bắn tên lửa duy nhất trên thế giới nơi bạn có thể bay xuyên qua luồng gió cực và thực hiện các phép đo cần thiết,' đồng tác giả kiêm nhà vật lý vũ trụ Suzie Imber của Đại học Leicester cho biết trong một tuyên bố.

Thiết bị trên tên lửa cần phải cực kỳ nhạy cảm với những thay đổi trong điện thế.

'Nửa vôn gần như không là gì - nó chỉ mạnh bằng pin đồng hồ', Collinson giải thích. 'Nhưng đó là lượng vừa đủ để giải thích cho gió cực.'

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng các hạt đã được phóng vào không gian với tốc độ siêu thanh, trải qua lực hướng ra ngoài gấp hơn mười lần lực kéo của trọng lực.

Các nhà khoa học cho rằng trường lưỡng cực làm tăng cường rìa xa của tầng ion của Trái đất, một rào chắn bảo vệ bằng các electron giúp ngăn chặn phần lớn bức xạ của Mặt trời ở tầng khí quyển trên.

Những phát hiện này cũng ám chỉ sự hiện diện của các điện trường tương tự bao quanh các hành tinh khác như sao Kim và sao Hỏa.

"Bất kỳ hành tinh nào có bầu khí quyển đều phải có trường ambipolar", Collinson cho biết. "Bây giờ chúng ta đã đo được trường này, chúng ta có thể bắt đầu tìm hiểu về cách nó định hình hành tinh của chúng ta cũng như các hành tinh khác theo thời gian".

icon NASA

Tổng hợp

Cùng chủ đề
1X ra mắt NEO Beta khi chuẩn bị triển khai người máy giúp việc tại nhà

1X ra mắt NEO Beta khi chuẩn bị triển khai người máy giúp việc tại nhà

Khoa học   •   31.08.2024
1X Technologies đã tiết lộ NEO Beta, một nguyên mẫu robot hình người hai chân được thiết kế để sử dụng tại nhà.
NASA phát hiện ra trường vô hình xung quanh Trái Đất

NASA phát hiện ra trường vô hình xung quanh Trái Đất

Khoa học   •   31.08.2024
Một nhóm các nhà khoa học quốc tế cho biết họ đã phát hiện ra một điện trường yếu bao bọc toàn bộ Trái Đất.