1X ra mắt NEO Beta khi chuẩn bị triển khai người máy giúp việc tại nhà

Khoa học   •   Thứ bảy, 31/08/2024, 11:22 AM

1X Technologies đã tiết lộ NEO Beta, một nguyên mẫu robot hình người hai chân được thiết kế để sử dụng tại nhà.

Khi nào thì robot hình người mới sẵn sàng cho các công việc gia đình? Trong khi nhiều chuyên gia về robot học có quan điểm dài hạn về chủ đề này, thì 1X Technologies AS ngày hôm nay đã công bố nguyên mẫu NEO Beta của robot hình người khi công ty chuẩn bị cho các đợt triển khai thử nghiệm tại một số ngôi nhà vào cuối năm nay.

Công ty đã hoạt động trong lĩnh vực người máy hơn một thập kỷ và là một nhà cải tiến kể từ khi ra mắt robot EVE, tiền thân của NEO, vào năm 2017. Đầu năm nay, 1X đã bổ sung các thành viên có kinh nghiệm doanh nghiệp vào đội ngũ lãnh đạo khi chuẩn bị cho các triển khai quy mô lớn hơn.

NEO Beta đánh dấu bước tiến của 1X từ bối cảnh thương mại sang sử dụng cho người tiêu dùng. Công ty cho biết, sản phẩm này được xây dựng dựa trên bộ kỹ năng điều khiển vật thể của EVE và nhiều năm kinh nghiệm.

1X sử dụng hơn chục nhân viên vận hành toàn thời gian để giúp rô-bốt học và tinh chỉnh nhiều nhiệm vụ khác nhau. Công ty đang thiết kế NEO để sản xuất hàng loạt tại nhà máy của mình ở Moss, Na Uy. Công ty cũng có các văn phòng tại Sunnyvale, Calif.; Irving, Texas; và Oslo, Na Uy.

An toàn là trên hết đối với các nhà phát triển hình người

Robot hình người hoạt động xung quanh những nhân viên được đào tạo trong các nhà kho hoặc nhà máy là một chuyện; đặt chúng trong nhà với người tiêu dùng, trẻ em và vật nuôi là một chuyện khác. Trong khi các nhóm tiêu chuẩn đang nghiên cứu các hướng dẫn về an toàn, các nhà phát triển như 1X luôn ghi nhớ đến sự an toàn của sản phẩm.

Bernt Børnich, Giám đốc điều hành của 1X cho biết: "Ưu tiên của chúng tôi là sự an toàn". "An toàn là nền tảng cho phép chúng tôi tự tin giới thiệu NEO Beta vào các gia đình, nơi nó sẽ thu thập phản hồi cần thiết và chứng minh khả năng của mình trong các bối cảnh thực tế".

Ông giải thích: “Năm nay, chúng tôi đang triển khai một số lượng giới hạn các thiết bị NEO tại một số ngôi nhà được lựa chọn cho mục đích nghiên cứu và phát triển. “Việc làm như vậy có nghĩa là chúng tôi đang tiến thêm một bước nữa để đạt được sứ mệnh của mình”.

Cho đến nay, các thử nghiệm hình người đều diễn ra trong môi trường được kiểm soát như nhà kho và nhà máy. Chúng bao gồm Digit của Agility Robotics và Apollo của Apptronik tại GXO Logistics. Amazon cũng đã thử nghiệm Digit, trong khi Mercedes-Benz đã thử nghiệm Apollo.

Ngoài ra, BMW đang thử nghiệm người máy Figure AI, và Boston Dynamics có kế hoạch thử nghiệm phiên bản mới nhất của Atlas tại các cơ sở của Hyundai.

IEEE gần đây đã thành lập một nhóm nghiên cứu để hiểu rõ tình trạng hiện tại của các quy định an toàn đối với robot hình người. Quá trình xem xét này được lên kế hoạch kéo dài một năm, sau đó là một năm hoặc lâu hơn nữa trước khi bất kỳ tiêu chuẩn an toàn và tiêu chí thử nghiệm nào được chấp thuận.

1X thiết kế NEO Beta dành cho người tiêu dùng

Theo 1X Technologies, NEO được thiết kế ngay từ đầu để trở thành một robot phục vụ người tiêu dùng. Để hỗ trợ mục tiêu đó, công ty cho biết robot sẽ nhẹ hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh ở mức 25 kg (66 lb). Nguyên mẫu Beta nặng hơn một chút.

So sánh, Tesla Optimus GEN2 nặng 57 kg (152 lb.), Figure 02 nặng 70 kg (187 lb.) và Unitree G1 nặng 35 kg (94 lb.).

Trong khi mọi nhà sản xuất rô bốt hình người đều muốn tránh va chạm với con người, thì không thể tránh khỏi những tai nạn. Cách phản ứng của rô bốt trong những tình huống này có thể tạo nên sự khác biệt giữa một miếng băng dán và một chuyến thăm phòng cấp cứu.

Børnich cho biết, robot NEO Beta không chỉ nhẹ hơn đối thủ cạnh tranh mà còn mềm mại. Trong khi nhiều người máy hình người khác có lớp vỏ cứng làm bằng nhựa hoặc kim loại, NEO được bọc trong một bộ đồ liền quần có lớp đệm ở những nơi có thể có cơ bắp ở người.

Børnich cũng tuyên bố rằng không có điểm yếu nào trên robot 1X. The Robot Report sẽ chia sẻ cuộc trò chuyện tiếp theo với ông vào tuần tới về công nghệ của công ty và chiến lược người tiêu dùng.

NEO cleans up a cafe in this 1X photo.
Không giống như EVE, NEO có chân và được thiết kế để người tiêu dùng sử dụng. Nguồn: 1X Technologies

Đang tiến hành tài trợ và định giá

Theo Crunchbase, nguồn tiền đang đổ vào các nhà phát triển rô bốt hình người, với các công ty khởi nghiệp huy động được hơn 4,2 tỷ đô la tiền tài trợ cho đến tháng 6. Một ví dụ điển hình là Figure AI, công ty đã huy động được 675 triệu đô la và được định giá 2,6 tỷ đô la vào tháng 2.

Tuy nhiên, tiện ích và khả năng chi trả của những rô bốt như vậy vẫn chưa được chứng minh.

Vào tháng 1, 1X Technologies đã huy động được 100 triệu đô la từ vòng gọi vốn Series B để bắt đầu giai đoạn mở rộng và tăng trưởng tiếp theo. Hiện tại, công ty vẫn chưa công bố giá bán ra thị trường của NEO.

Elon Musk của Tesla đã nhiều lần tuyên bố rằng Optimus cuối cùng sẽ có giá dưới 20.000 đô la và Unitree G1 được cho là bán với giá 16.000 đô la.

icon NEO Beta

Tổng hợp

Cùng chủ đề
1X ra mắt NEO Beta khi chuẩn bị triển khai người máy giúp việc tại nhà

1X ra mắt NEO Beta khi chuẩn bị triển khai người máy giúp việc tại nhà

Khoa học   •   31.08.2024
1X Technologies đã tiết lộ NEO Beta, một nguyên mẫu robot hình người hai chân được thiết kế để sử dụng tại nhà.
NASA phát hiện ra trường vô hình xung quanh Trái Đất

NASA phát hiện ra trường vô hình xung quanh Trái Đất

Khoa học   •   31.08.2024
Một nhóm các nhà khoa học quốc tế cho biết họ đã phát hiện ra một điện trường yếu bao bọc toàn bộ Trái Đất.